Xu hướng vật liệu nội thất đáng chú ý trong năm 2023

Thiết kế nội thất năm 2023 hướng tới sự bền vững và thân thiện với môi trường, khiến nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là không gian thể hiện cái tôi và cá tính của gia chủ vì thế xu hướng vật liệu trong giai đoạn này sẽ tập trung thể hiện tinh thần đó.

Mỗi lĩnh vực trong cuộc sống đều thay đổi xu hướng theo thời gian, ngày một mới mẻ và hấp dẫn hơn. Với sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong thị trường nội thất, xu hướng vật liệu nội thất năm nay sẽ có sự thay đổi như thế nào? Hãy cùng IDOM tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Thiết kế nội thất năm 2023 hướng tới sự bền vững và thân thiện với môi trường, khiến nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là không gian thể hiện cái tôi và cá tính của gia chủ vì thế xu hướng vật liệu trong giai đoạn này sẽ tập trung thể hiện tinh thần đó.

1. Vật liệu xanh và bền vững là xu hướng tất yếu

Việc phát triển và sử dụng vật liệu xanh thân thiện với môi trường đang là xu thế và là mục tiêu hướng tới của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu trong những năm tới.

Đồng thời, tính bền vững là yếu tố đầu tiên cần phải lưu ý khi lựa chọn vật liệu. Nhắc tới tính bền vững của vật liệu phải nhắc tới 2 nhóm vật liệu: tự nhiên và vật liệu nhân tạo. Vật liệu tự nhiên như chúng ta đã biết thì ngày càng khan hiếm và cạn kiệt đồng thời nó cũng tác động khá nhiều tới môi trường.

Các vật liệu như gỗ công nghiệp, nhựa tái chế, mây tre đan và vải lanh…v.v, vẫn tiếp tục được ưa chuộng. Điển hình trong đó là vật liệu gỗ công nghiệp.

Hàm lượng sử dụng vật liệu gỗ trong nội thất là rất nhiều, thậm chí chiếm phần lớn. Các hãng sản xuất vật liệu chú trọng hơn tới việc tái hiện vật liệu tự nhiện một cách chân thực nhất.  Ví dụ như so với bề mặt gỗ tự nhiên hay so với gỗ veneer thì hiện nay các vật liệu như Melamine đã làm được các bề mặt không thua kém gì thậm chí còn bền vững hơn rất nhiều, giảm thiểu những tác động ánh hưởng tới môi trường, dễ dàng hơn trong thi công, thời gian, tiến độ cũng như chất lượng đảm bảo bền vững hơn.

Tiếp đến là các vật liệu nhựa có khả năng tái chế, không gây hại cho môi trường và sức khỏe của người sử dụng như nhựa PVC, nhựa phủ Melamine, nhựa phủ Laminate …với nhiều ưu điểm vượt trôi về đồ bền, độ chống nước, chống ẩm và chống cháy, vật liệu thân thiện và an toàn cho sức khỏe con người.

Tương tự, mây đan cũng là vật liệu xanh tạo không gian ấm áp, thân thiện, mang lại màu sắc mới vào trong không gian nội thất làm nổi bật và mới lạ hơn, tuy nhiên vật liệu này cũng có nhược điểm là khó vệ sinh.

Các loại vật liệu xanh được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến, hiện đại được kiểm soát chất lượng chặc chẽ. Mặt khác việc sử dụng vật liệu xanh góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên và chủ động hơn trong việc sản xuất cung ứng nguyên vật liệu.

2. Vật liệu an toàn cho sức khỏe người dùng

Năm 2023, đứng trước xu hướng những cảnh báo nguy cấp về môi trường sống và nhu cầu của người dùng ngày càng tăng cao, các giải pháp thiết kế bền vững sử dụng vật liệu an toàn cho sức khỏe con người đang được nhiều công trình lựa chọn.

Đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe, các vật liệu sử dụng phải là những vật liệu đạt chứng chỉ xanh hay những chứng nhận phù hợp mang tính quốc tế. Ví dụ như tính kháng khuẩn, không phai màu, không có hàm lượng Formaldehyde vượt quá tiêu chuẩn cho phép….

Người dùng có thể lựa chọn đá nhân tạo, gạch làm sạch không khí, sơn kháng khuẩn…Đơn cử với kiểu dáng đẹp, bền, chịu nhiệt tốt, mang lại vẻ sang trọng các vật liệu đá thạch anh nhân tạo ngày càng được nhiều người ưu tiên sử dụng.

Tương tự gạch kháng khuẩn, làm sạch không khí cũng đang là sản phẩm vật liệu mới được khách hàng ưa chuộng, có khả năng diệt khuẩn, chống bám bẩn và hạn chế nấm mốc.

3. Vật liệu gạch đá ốp lát kích thước lớn

Một trong những xu hướng thiết kế mới hứa hẹn sẽ lên ngôi trong năm 2023 là ứng dụng linh hoạt của gạch đá, kích thước lớn để ốp lát cho tường và sàn làm điểm nhấn cho không gian.

Theo đó các sản phẩm gạch đá ốp lát mới này có ưu điểm vượt trội về kích thước, thẩm mỹ cao và ít đường ron, có thể cắt thành bất kỳ kích thước hình dạng nào phù hợp với bề mặt muốn sử dụng

4. Xu hướng lựa chọn vật liệu nội thất kết hợp với kính

Kính là loại vật liệu xây dựng và trang trí nội thất vô cùng đặc biệt với khả năng tăng khúc xạ, lọc ánh sáng, mở rộng không gian.

Chúng ta thường sử dụng kính để lấp các khoảng hở cần yếu tố ánh sáng trong công trình như cửa kính, cửa sổ bằng kính, tủ quần áo kết hợp cánh kính, tủ bếp kết hợp cánh kính, kính trang trí…v.v

5. Vật liệu chú trọng giá trị văn hóa bản địa

Yếu tố bản địa vẫn luôn là nền tảng từ sâu trong tư duy thiết kế và thoái quen sinh hoạt trong đời sống của con người. Vật liệu địa phương đóng vai trò chủ đạo trong nhiều không gian. Gỗ và đá là những vật liệu quen thuộc kết nối chính chúng ta với cội nguồn. Bên cạnh đó các thiết kế bề mặt mang họa tiết gợi nhắc về văn hóa được phát triển như một xu hướng tất yếu.

Ngoài ra, màu sắc bề mặt vật liệu trong không gian nội thất là sự phản ánh tính cách và nguồn gốc của mỗi người. Thế hệ trẻ sẽ thích chọn các màu sắc rõ ràng mang lại  ánh sáng và sự sống động. Trong khi đó các tông màu tối trầm ổn hơn lại là những tông màu được các thể hệ cũ lựa chọn.

Hãy kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn nhiều hơn nữa
090 6789 314
noithattubepidom@gmail.com
314 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Khuê Trung - Quận Cẩm Lệ - TP Đà Nẵng
8:00 AM - 6:00 PM
Yêu cầu tư vấn