Trang trí bàn thờ ngày tết thu hút tài lộc năm 2024

Trang trí bàn thờ để thu hút tài lộc trong năm mới là một nghi thức quan trọng trong văn hóa dân gian của nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Trang trí bàn thờ để thu hút tài lộc trong năm mới là một nghi thức quan trọng trong văn hóa dân gian của nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể tham khảo và áp dụng.

1. Ý nghĩa trang trí bàn thờ ngày Tết

Trang trí bàn thờ ngày tết ở Việt Nam thường sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng chạp hằng năm, điều này mang  lại nhiều ý nghĩa quan trọng như:

Tôn kính tổ tiên: Trang trí bàn thờ là cách để gia đình bày tỏ lòng tôn kính và tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, các vị linh hồn đã qua. Đây là cơ hội để gia đình thể hiện sự tri ân và tôn trọng đối với những người đã góp phần tạo nên hạnh phúc và thành công của gia tộc.

Cầu nguyện và chúc phúc cho năm mới: Trang trí bàn thờ cũng là cách để gia đình thể hiện sự hy vọng và lời chúc phúc cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc, may mắn và thịnh vượng. Những nghi thức cầu nguyện và lễ bài trên bàn thờ thường đi kèm với hy vọng vào một năm mới an lành và thành công.

Thu hút tài lộc và may mắn: Một số người tin rằng việc trang trí bàn thờ đẹp mắt và phong phú có thể thu hút tài lộc và may mắn cho gia đình trong năm mới. Điều này có thể được thể hiện qua việc sử dụng các vật phẩm mang ý nghĩa phong thủy, hoặc đơn giản là việc tạo ra một không gian linh thiêng và tinh thần tích cực.

Gắn kết gia đình: Trang trí bàn thờ cũng là cơ hội để gia đình sum họp, cùng nhau thực hiện các hoạt động truyền thống như làm lễ bài, cầu nguyện và chia sẻ những kỷ niệm, dự định cho năm mới. Điều này giúp gia đình gắn kết hơn và tạo ra một không gian ấm áp, yên bình trong ngày Tết.

trang trí bàn thờ ngày tết
Trang trí bàn thờ ngày tết thu hút tài lộc

2. Cách trang trí bàn thờ ngày Tết thu hút tài lộc

2.1  Dọn dẹp, làm sạch bàn thờ tổ tiên

Trước khi bắt tay vào trang trí bàn thờ, bạn nên vệ sinh bàn thờ sạch sẽ để năm mới có thể nhận thêm nhiều tài lộc, hỷ sự nhé.

2.2 Chuẩn bị vật dụng trang trí bàn thờ ngày tết

Dưới đây là một số vật phẩm mà bạn có thể tham khảo để chuẩn bị chu đáo nhé:

- Đèn dầu hoặc chân nến.

- Bát hương hoặc đỉnh thờ.

- Giấy tiền, vàng mã

- Một vài cái ly nhỏ, thấp cùng với bình trà và bình rượu ngon.

- Hoa quả

- Bình hoa 

- Xung quanh có thể bày thêm các loại bánh mứt, cau trầu,…

2.3 Trang trí bàn thờ ngày tết

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng trái cây

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng hoa

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng bánh tét, bánh chưng

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng vật phẩm phong thủy

trang trí bàn thờ đón tết
Trang trí bàn thờ đón tết đơn giản mà cực sang

3. Trang trí bàn thờ ngày tết 3 miền

Trang trí bàn thờ đón Tết miền Bắc: Theo như mình tìm hiểu thì mâm ngũ quả của miền Bắc thường gồm các loại quả như bưởi, chuối, quất, đào, hồng, thanh long. Chúng sẽ được xếp xen kẽ với nhau để tạo nên sự hài hòa, cân đối, bạn có thể thêm các loại quả khác để bàn thờ trở nên đẹp mắt và đầy đủ hơn.

Trang trí bàn thờ đón Tết miền Trung: Bàn thờ của người miền Trung thường được trang trí bằng mâm ngũ quả gồm các loại quả có vị ngọt, tròn và lâu hỏng. Đồng thời, người ta sử dụng các loại bánh truyền thống để trang trí bàn thờ ngày Tết và làm đồ cúng.

Trang trí bàn thờ đón Tết miền Nam: Việc bài trí bàn thờ vào dịp Tết ở miền Nam không yêu cầu quá phức tạp và khắt khe. 

Tuy nhiên, trên bàn thờ phải có mâm ngũ quả với các loại quả như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung. Các loại quả này thể hiện mong muốn của gia chủ cho một năm mới với đầy đủ sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc cho gia đình.

trang trí bàn thờ đón tết
Mẫu trang trí bàn thờ ngày tết miền bắc

4. Những đại kỵ cần tránh khi trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết

Bên cạnh việc sắp xếp trang trí bàn thờ ngày Tết dưới đây là những điều đại kỵ bạn cần tránh chính là:

Việc lau dọn bàn thờ phải do chủ gia đình thực hiện, bởi đây sẽ là người đại diện cho gia đình, chăm lo hương hỏa cho tổ tiên và các quan thần linh.

Tránh làm đổ vỡ vật dụng bàn thờ, đặc biệt là bát hương bởi đây là dấu hiệu dẫn dắt hương linh, thần thánh, tổ tiên chứng giám cho gia đình nên khi lau dọn cần tránh xê dịch bát hương quá nhiều.

Lựa chọn vật liệu làm bát hương phải là bằng sứ thay vì các chất liệu khác. Bởi đây là vật liệu có thể chịu được nhiệt mà còn bền. Tốt nhất nên chọn bát hương đồng để giúp mang đến sự trang trọng và tôn kính.

Cắm hoa trên bàn thờ ngày Tết phải là hoa tươi. Và cần chú ý chọn các loại hoa thích hợp. Cần kiêng kỵ các loại hoa như là hoa phong lan, hoa nhài, hoa dâm bụt, hoa phù dung bởi đây là những loài hoa không tốt cho sức khỏe cũng như là sự nghiệp.

Trên đây là những chia sẽ của IDOM về cách trang trí bàn thờ ngày tết thu hút tài lộc năm 2024, hy vọng mọi người có thể tham khảo và áp dụng cho gia đinh mình.

Hãy kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn nhiều hơn nữa
090 6789 314
noithattubepidom@gmail.com
314 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Khuê Trung - Quận Cẩm Lệ - TP Đà Nẵng
8:00 AM - 6:00 PM
Yêu cầu tư vấn